Thưởng và Thương hiệu

2018-12-20 10:08:37 GMT+7

Những bài viết nổi bật trên trang nhất, được nhiều người tìm đọc nhất ngay sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 là thông tin về việc đội tuyển và các cầu thủ xuất sắc nhất được thưởng bao nhiêu tiền, hay hiện vật gì.

Ls. Trần Hồng Phong

Người ta không thể không xuýt xoa “trời ui” thú vị khi đọc những thông tin như: công ty A thưởng 2 tỉ đồng cho đội tuyển, công ty B thưởng một căn nhà cho cầu thủ Anh Đức, công ty C thưởng 100.000 đô la Mỹ cho huấn luyện viên Park Hang-seo...


“Thưởng” cho đội tuyển bóng đá có vẻ là một lựa chọn hợp lý để quảng bá một thương hiệu, lại còn “đi vào lòng người”... Ảnh: Vietravel cung cấp

Ngoài tình yêu bóng đá, lòng yêu mến hay sự ngưỡng mộ cầu thủ, việc một doanh nghiệp bỏ ra một số tiền, trong nhiều trường hợp là rất “khủng”, chắc chắn còn có mục đích liên quan đến hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Đơn giản là vì đã là doanh nghiệp thì phải kinh doanh, phải đặt mục tiêu về lợi nhuận, doanh số. Mà muốn bán được hàng, muốn nhiều người biết đến sản phẩm của mình, thì phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị, quảng cáo, quảng bá, xây dựng thương hiệu, hình ảnh... Những khoản chi phí này không thể theo kiểu cảm tính cá nhân, mà phải được lãnh đạo công ty quyết đúng nguyên tắc, được hạch toán vào chi phí, cộng vào giá thành sản phẩm. Doanh nghiệp nào làm được việc này hiệu quả nhất, với chi phí thấp nhất chính là người thắng cuộc.

So sánh với việc phải trả gần 1 tỉ đồng cho 30 giây quảng cáo ở trận chung kết, 350 triệu đồng cho 30 giây ở những trận có đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sóng VTV tại AFF Cup 2018, thì việc bỏ ra số tiền 1 tỉ đồng để “thưởng” cho đội tuyển có vẻ là một lựa chọn hợp lý và hoàn hảo hơn, để quảng bá một thương hiệu. Lại còn “đi vào lòng người”, cũng chính là khách hàng tiềm năng, trong bối cảnh cả nước đang say mê, yêu mến đội tuyển bóng đá Việt Nam. Đã yêu bóng đá, thì hẳn nhiên sẽ có thiện cảm với người thưởng tiền cho đội tuyển chứ.

Chưa kể quảng cáo trên ti vi thì cũng chỉ một lần duy nhất là xong; trong khi cũng số tiền ấy và làm truyền thông tốt, thương hiệu sẽ được báo chí đưa tin, bài viết được lưu giữ dài lâu trên mạng. Đáng lắm chứ.

Dưới đây là nguyên văn một đoạn trong bài viết đăng trên báo Dân Trí, một tờ báo điện tử lớn tại Việt Nam: “Mưa tiền thưởng” cho tuyển Việt Nam sau ngôi vô địch AFF Cup: Ngay sau trận đấu, Thaco Trường Hải công bố thưởng 2 tỉ đồng cho đội tuyển và 50.000 đô la Mỹ cho HLV Park Hang-seo, APEC group công bố tặng Anh Đức, người ghi bàn thắng duy nhất trận chung kết, một căn hộ nghỉ dưỡng tại Phú Yên trị giá 1,2 tỉ đồng. Be Group, ứng dụng gọi xe mới xuất hiện, thưởng 2 tỉ đồng. Các thành viên đội tuyển quốc gia và Ban huấn luyện cũng được sử dụng miễn phí một năm dịch vụ. Một số doanh nghiệp tuyên bố nếu đội tuyển lên ngôi vô địch sẽ thưởng lớn, gồm TPBank (1 tỉ đồng), Vinaphone (1 tỉ đồng), Vietcombank (1 tỉ đồng), Asanzo (1 tỉ đồng)...”.

Quả thật nhờ bài báo này, ít nhất tôi và có lẽ rất nhiều người khác lần đầu biết đến cái tên “Be Group” - thì ra là “một ứng dụng gọi xe mới xuất hiện”. Rõ ràng số tiền 2 tỉ đồng mà doanh nghiệp này bỏ ra để thưởng cho đội tuyển là hiệu quả.

Đối với không ít doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, tạo dựng uy tín luôn rất quan trọng, được xem là tiêu chí sống còn. Doanh nghiệp luôn có những hoạt động mang tính cộng đồng, nhân đạo, như tặng thưởng, tài trợ cho những cá nhân xuất sắc, những hoàn cảnh khó khăn...

Nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến khía cạnh này. Hoặc cho rằng đó là chuyện của những doanh nghiệp lớn, nhiều tiền. Không phải, đôi khi chỉ một căn nhà tình nghĩa 10 triệu đồng tặng đúng địa chỉ, thì ngoài niềm hạnh phúc tình người, doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn gặt hái được nhiều giá trị khác.

Ghi chú: Bài viết này đăng trên báo Kinh tế Sài Gòn ngày 20/12/2018
CÔNG TY LUẬT ECOLAW
Trụ sở: 23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Website: www.ecolaw.vn - Email: ecolaw1@ecolaw.vn (vui lòng gửi email khi liên hệ công việc)