Doanh nghiệp có thể "chết" vì truyền thông ác ý, trái luật

2018-08-30 09:25:24 GMT+7

Khi chưa có kết luận chính thức, việc Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM công khai kết quả kiểm tra cửa hàng cơm tấm Kiều Giang là trái quy định. Tiếp đó, sự "tiếp tay", "nối dài" thiếu cơ sở pháp lý của báo chí, đã dẫn đến khả năng gây hiểu nhầm, hoang mang cho người tiêu dùng.



Cửa hàng cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: TTXVN
 
Ls. Trần Hồng Phong/
Báo Kinh tế Sài Gòn

Hàng hóa, sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Để bảo đảm thực thi pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, pháp luật quy định các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng và quyền hạn thanh tra, kiểm tra đột xuất cơ sơ sản xuất kinh doanh, xử lý, xử phạt khi phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, để tránh việc lạm quyền, tiêu cực hoặc làm oan, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm (2010) quy định "hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, chính xác, công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử; bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra khi chưa có kết luận chính thức".

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc cửa hàng cơm tấm Kiều Giang bị đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm phát hiện một số dấu hiệu "lạ". Nguồn gốc của việc này xuất phát từ thông tin từ cơ quan chức năng và trên báo chí, sau đó lan truyền nhanh chóng trên cộng động mạng.

Cụ thể bản tin trên trang web của Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM ngày 22-8 cho biết tại thời điểm kiểm tra, cơm tấm Kiều Giang có ba "tồn tại" (nguyên văn). Đó là: Khu vực chế biến có ruồi, sàn nhà gạch vỡ, bong tróc; có lô hàng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; có năm nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang".

Trong khi đó, trên một số tờ báo, sự việc được "thổi" lên ở mức nghiêm trọng hơn, với các câu chữ như "cơm tấm Kiều Giang bị phát hiện sử dụng nguyên liệu “lạ””; “sử dụng nguyên liệu lạ suốt 10 năm”; “mất vệ sinh”...

Đối chiếu với quy định của pháp luật, có thể thấy trong khi chưa có kết luận chính thức, Ban Quản lý ATTP đã công khai kết quả kiểm tra là trái quy định pháp luật. Tiếp đó, qua sự "tiếp tay", "nối dài" thiếu cơ sở pháp lý của báo chí, đã dẫn đến khả năng gây hiểu nhầm, thậm chí hoang mang cho người tiêu dùng.

Đáng nói hơn, những thông tin như vậy chính là những "viên đạn" hủy hoại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể bị thiệt hại không nhỏ và đầy oan ức từ cách truyền thông ác ý, thiếu trách nhiệm và sự thiếu cân nhắc này.

.....

Ghi chú: Bài viết này đăng trên báo Kinh tế Sài gòn ngày 28/8/2018. Tác giả luật sư Trần Hồng Phong là thành viên công ty luật Ecolaw. 
>> Bài gốc: 
Doanh nghiệp có thể "chết" vì truyền thông ác ý, trái luật

 
CÔNG TY LUẬT ECOLAW
Trụ sở: 23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Website: www.ecolaw.vn - Email: ecolaw1@ecolaw.vn