Ô tô cũ nhập khẩu gánh thêm "thuế tuyệt đối"

2016-09-12 09:37:21 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối… đối với nhiều mặt hàng. Điều đáng lưu ý là trong đó có quy định thuế nhập khẩu, thuế "tuyệt đối" đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng. Với cách tính thuế mới này, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế rất cao, ô tô cũ có thể đắt hơn cả ô tô mới.

Hoa Văn 



Ô tô cũ nhập khẩu từ tháng 9/2016 sẽ gánh 4 loại thuế là: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và một loại thuế mới là "thuế tuyệt đối" (ảnh minh họa)

Ô tô cũ gánh thêm "thuế tuyệt đối"

Theo biểu thuế Phụ lục kèm theo Nghị định 122/2016, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng có dung tích động cơ dưới 1 lít được ấn định là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích 1-1,5 lít sẽ cộng thêm 10.000 USD trên mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam.

Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô chở chín người trở xuống có dung tích động cơ 1,5-2,5 lít sẽ được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.

Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2,5 lít và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3 lít.

Hiện nay, ô tô mới nhập khẩu về VN đang chịu áp ba loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, với Nghị định 122/2016, ô tô cũ nhập vào VN ngoài ba loại thuế trên còn phải chịu thêm thuế tuyệt đối, tức chịu đến bốn loại thuế. Chắc chắn việc chịu mức thuế tuyệt đối sẽ đẩy giá bán đối với ô tô cũ tăng lên rất nhiều. 

Ví dụ: khi nhập một chiếc xe Ford đời 2015 có dung tích động cơ 1.0, theo thông lệ quốc tế, giá chiếc xe này sẽ được tính trừ đi 10% theo giá xe đời mới, tức giả sử giá xe mới là 20.000 USD thì giá xe cũ khoảng 18.000 USD. Nay sau khi cộng thêm thuế tuyệt đối 5.000 USD/xe, giá chiếc xe cũ nhập khẩu trên lên tới 23.000 USD, cao hơn giá xe mới nhập khoảng 3.000 USD.

Thêm “vòng kim cô” với xe nhập khẩu

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

Như vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính “giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” được quy định tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô sẽ phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong các trường hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nếu yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như tại dự thảo là không cần thiết; gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam.

.............

Bài liên quan: Nghị định 122/2016/NĐ-CP

 
Công ty luật hợp danh Ecolaw giữ bản quyền nội dung trên website này
Trụ sở: 23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Website: www.ecolaw.vn - Email: ecolaw1@ecolaw.vn